Cách dạy kỹ năng Writing hiệu quả

Writing là một trong nhuững kỹ năng quan trọng nhưng đồng thời cũng là phần gây khó cho cả người dạy và người học. Đối với giáo viên, nếu không có riêng cho mình một chiến lược dạy cụ thể sẽ dễ khiến người học nhàm chán, sợ Writing. 

Bài viết này sẽ hướng dẫn các thầy cô những bước giúp giờ dạy kỹ năng Writing đơn giản nhưng vẫn mang tính hiệu quả với học viên.

Xác định mục đích học Writing của học viên 

Tại sao việc xác định mục đích học Writing lại vô cùng quan trọng? Bởi vì nếu người học không tìm ra được mối liên hệ khi làm writing task, hay nói một cách khác họ không có lý do gì để cải thiện kỹ năng writing thì các bài tập mà thầy cô đưa ra dù công phu đến đâu cũng không phải là cách học hiệu quả. 

Những lý do để người học cần học kỹ năng Writing?

  • Người đi làm sẽ cần Writing để viết thư, email, hoặc faxes bằng tiếng Anh trong môi trường công sở. 
  • Các bạn tuổi teen có thể cần học kỹ năng Writing để kết bạn với những người đồng trang lứa ở các nước khác dùng ngôn ngữ chính là tiếng Anh.
  • Còn với đối tượng là trẻ em? Các em có thể sẽ chẳng có lý do chính và lâu dài để học Writing, nhưng các em vẫn có thể tiếp thu với những bài học cụ thể, đặc biệt nếu tiết học vui nhộn hoặc có phần thưởng (như Writing Sticker). 

Hơn tất cả, là một giáo viên, bạn cũng có riêng cho mình một lý do để dạy Writing, sẽ có một loạt các tiêu chí mà bạn mong muốn học viên của mình phát triển. Trong trường hợp vẫn chưa có được cho mình những tiêu chí, bước đầu tiên của bạn, trên hết, là xác định những kỹ năng bạn muốn dạy trong Writing là gì. Sau đó, các thầy cô cần có những chiến lược giảng dạy, bài tập hoặc các hoạt động để giúp học viên phát triển những kỹ năng này. 

Cuối cùng, đó chính là thầy cô lựa chọn một chủ đề cụ thể giúp người học hào hứng khi được tham gia. 

2. Xác định mong muốn của người học

Hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Học viên của bạn đang ở level nào?
  • Độ tuổi trung bình của người học là bao nhiêu?
  • Tại sao người học lại đăng ký khóa học này?
  • Liệu những đối tượng này có cần đến kỹ năng viết vì lý do cụ thể nào hay không? (viết thư từ trong kinh doanh, ứng tuyển du học v.v…) 
  • Mong muốn kết quả học viên đạt được là gì? (Một email ngắn cho người mới bắt đầu, một bài essay cho bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế) 

Một khi bạn xác định rõ ràng được những kỹ năng học viên cần phát triển, hãy tiếp tục qua bước thứ hai. 

3. Lựa chọn activities hoặc bài tập Writing 

Có rất nhiều dạng Writing Tasks mà giáo viên có thể giao để người học cải thiện khả năng viết, nhưng đồng thời khi giáo viên trả lời được các câu hỏi ở trên sẽ giúp bạn thu hẹp lại lựa chọn của mình. Dưới đây là vài ví dụ: 

  • Viết Business Email

Đây là một kỹ năng mà ngày càng nhiều học viên cần trang bị để ứng tuyển việc làm cho công ty quốc tế hoặc công ty đa quốc gia, hoặc di cư đến các nước sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Đồng thời, một số kỹ năng phụ giúp giao tiếp qua email hiệu quả mà các thầy cô cũng cần trang bị càng nhiều càng tốt trong lớp học của mình. 

Những kỹ năng này bao gồm: hỏi thông tin, trả lời email, phản hồi để giải quyết mâu thuẫn/vấn đề, email thông thường và email trang trọng, các quy tắc viết email hoặc những nguyên tắc “ngầm” trên mạng.  

Khi bắt đầu, các thầy cô nên đưa ra email mẫu để học trò tham khảo. Sau đó, lúc luyện tập, thầy cô nên giao bài tập viết có hoàn cảnh hoặc ngữ cảnh cụ thể: “Hãy viết một thông tin email đến tất cả các thành viên để nhắc lịch họp vào ngày mai”. Khi học viên viết xong, thầy cô có thể giúp học viên sửa lại ngữ pháp, cũng như tông giọng và văn phong khi viết. 

  • Viết essays/thư từ/câu chuyện cho các bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế

Một số học viên sẽ cần chuẩn bị cho các bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế, như Cambridge ESOL hoặc TOEFL, yêu cầu người thi viết bài luận với tiêu chí cụ thể. Hãy lấy bài kiểm tra viết FCE làm ví dụ:

  • Cung cấp cho học viên nhiều mẫu về các dạng bài viết khác nhau mà đề thi có thể ra. Trong Part 1 của bài thi có một task bắt buộc, yêu cầu người thi phải viết một lá thư không chính thức hoặc trang trọng cho một đối tượng với mục đích cụ thể. Trong part 2, người học cần chọn 1 trong 6 tasks: viết luận, báo cáo, bài báo, review, viết thư hoặc một câu chuyện có độ dài đến 180 chữ. 
  • Học viên cần phải luyện tập để rèn luyện cho bản thân khả năng viết đáp ứng những tasks này, khi càng thực hành thì khả năng sẽ càng được cải thiện. Bài tập làm trên lớp sẽ ổn, nhưng giáo viên vẫn có thể yêu cầu học viên luyện viết trong các bài tập về nhà. 
  • Viết mô tả 

Một writing task rất đơn giản là yêu cầu học viên viết mô tả cho một món đồ/ sự việc bất kỳ nào đó. Đây là bài tập phù hợp với mọi level và độ tuổi. Từ phần mô tả về một bức ảnh hoặc chuyến nghỉ hè gần đây, bạn có thể yêu cầu học viên viết chi tiết hơn, độ dài từ 50 đến 200 chữ. 

  • Viết theo chủ đề 

Viết theo chủ đề là cách luyện tập rất hữu ích, phù hợp cho người mới bắt đầu luyện viết. Dưới đây là một số ví dụ rất hay về viết theo chủ đề:

  • Diễn viên yêu thích của bạn là ai? Tại sao? 
  • Ba vật dụng mà bạn sẽ mang đến hòn đảo hoang vắng? Tại sao?
  • Viết về một bộ phim mà bạn yêu thích? Lý do tại sao?
  • Món quà tuyệt vời nhất mà bạn từng nhận là gì?

Viết nhật ký 

Giáo viên có thể yêu cầu người học mang theo một quyển vở trắng mà sau này được dùng làm “nhật ký”. Thầy cô có thể đưa ra topic viết hàng tuần, hoặc hai tuần một lần, tùy thuộc vào chủ đề yêu thích của học viên và level của mỗi người. Thầy cô có thể áp dụng viết theo chủ đề giống như đã đề cập ở trên, hoặc đề xuất bất kỳ chủ đề khác: Chia sẻ cảm nhận của học trò về sự kiện diễn ra gần đây, các bạn đã làm gì trong kỳ nghỉ Tết, những món quà mong muốn trong ngày sinh nhật… 

Viết nhật ký là một cách tuyệt vời giúp học viên viết thường xuyên, đồng thời người viết vẫn có thể tự theo dõi sự tiến bộ trong kỹ năng viết của mình. 

4. Lựa chọn topics 

Ngay cả khi các thầy cô đã lựa chọn được hoạt động writing thú vị, thì những activities này nên đi kèm theo topic (chủ đề) hoặc ngữ cảnh cụ thể, điều đó sẽ thúc đẩy học viên viết. Trong một số trường hợp, lựa chọn của bạn phải rõ ràng. Trong các khóa tiếng Anh thương mại, học viên cần xử lý được tất cả các tình huống trong kinh doanh. Các bạn tuổi teen sẽ gần gũi với những chủ đề như ngôi sao nhạc pop, thể thao, thời trang, TV và phim ảnh. Mặc dù bị giới hạn về độ dài bài viết, nhưng các em học sinh nhỏ có thể viết về một phần trong cuộc sống hàng ngày của các em, như gia đình, bạn bè và trường học. 

Bạn có thể yêu cầu học viên viết về bất cứ điều gì họ quan tâm, chỉ cần đảm bảo rằng họ viết và giữ được mức độ đều đặn. 

Một số giáo viên trong chúng ta có thể mắc phải sai lầm khi “gò” học sinh luyện viết trong khuôn khổ activities hay bài tập, và không bao giờ cho phép học viên viết một thứ gì đó dài hơn.

Cho dù là viết sáng tạo, business writing hay viết có hướng dẫn, hãy dạy học trò với ví dụ trước, sau đó, để học trò được tự do thể hiện suy nghĩ/quan điểm của bản thân trong khi viết. 

Bài viết dịch và biên tập từ https://busyteacher.org/

https://busyteacher.org/2971-how-to-effectively-teach-english-writing-skills.html

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.