Q: Khi dạy học online sẽ không tránh khỏi được những lúc học viên lạm dụng Internet cho các bài tập là điều không thể tránh khỏi. Làm sao để khuyên nhủ học sinh giảm bớt sự phụ thuộc này ạ?
A: Thời buổi công nghệ phát triển, học trò lẫn giáo viên đều được “expose” với nhiều công nghệ hỗ trợ học tập khác nhau, nên việc các bạn sử dụng internet để tăng sự tiện lợi, tốc độ học là điều dễ hiểu.
Mr. Bách hồi đầu cũng chưa quen với việc học trò dùng công cụ trên mạng để học, nhưng sau này góc nhìn được thay đổi, Mr. Bách lại thấy cách tiếp cận hay hơn là “đi xuôi dòng”: hướng dẫn học trò tận dụng internet đúng cách để học hiệu quả, cân bằng, thay vì tìm cách giảm bớt vai trò của internet, vốn đã quá lớn.
Một số lời khuyên bạn có thể tham khảo:
– Đầu tiên: nguyên tắc là hướng dẫn học trò một cách chi tiết, khoa học cách sử dụng các công cụ internet để học hiệu quả mà không rơi vào trạng thái lệ thuộc. VD như cách dùng Google dịch: đầu tiên là tự mình dịch câu, sau đó tra từ điển nghĩa của từ chưa biết, dịch lại xem đã suông chưa, rồi mới đối chiếu với Google dịch. Khi chúng ta chỉ dạy cách dùng, học trò sẽ làm theo chứ không dùng theo kiểu tự phát nữa
Bạn có thể tận dụng các công cụ:
– Ứng dụng Google Drive, Docs để lưu trữ bài tập của các bạn, giúp chúng ta theo dõi được ai thiếu bài nào
– Ứng dụng Google Docs để sửa bài tập nhóm, sửa bài mẫu của một bạn cho cả lớp xem
– Ứng dụng các app học từ vựng để giao bài tập học từ về nhà
– Ứng dụng từ điển online để tra nghĩa của từ, từ giờ không có chuyện “em không biết nghĩa” nữa
– Ứng dụng website để thiết kế các dạng bài tập trắc nghiệm, điền từ cho học trò làm online
– Ứng dụng AI làm các video speaking cho học trò luyện nói
– À còn thêm 1 cái nữa, là khi đã dùng internet rồi, học hành tiện lợi rồi, thì học trò không thể có lý do lười làm bài được. Chúng ta có thể check bài tập mọi lúc mọi nơi! Các bé hết trốn nhá!
P/S: Có một điều lại thế này, là học trò dùng internet một cách sơ sài thì hay lắm, nhưng tới khi chúng ta dạy cách khai thác triệt để thì các bạn lại lọng cọng như mới biết tới mạng lần đầu! Có lần Mr. Bách chỉ cách dùng Google Drive để lưu trữ bài tập, gửi link cho thầy sửa, thì mấy bé Gen Z cứ tròn mắt nhìn thầy, hỏi ra mới hay là “không biết có tính năng gửi link”?
Chúc bạn dạy thật tốt và thật “hi-tech”.