Q: Tôi vừa mới nhận một lớp làm trợ giảng tiếng Anh giao tiếp cho người đã đi làm (độ tuổi từ 25-40).
Yêu cầu của bên trung tâm đưa ra là dạy khảo bài học viên cho đến khi nào thuộc thì thôi (như học sinh cấp 2 cấp 3 vậy á). Trước giờ, tôi đã dạy giao tiếp theo kiểu thấm nhuần tự nhiên, từ từ nên cách học này thú thật mình không quen lắm và cũng rất sợ học viên sẽ chán nản.
Các thầy cô giáo có thể chia sẻ một ít kinh nghiệm về dạy lứa tuổi này với ạ?
A: Thứ nhất, dạy cho người lớn có một lợi thế rất lớn là họ thấy được và nhận thức được tầm quan trọng của việc học. Bạn không cần push quá nhiều như lứa tuổi kids hoặc teen. Tuổi tác là bất lợi nhưng thái độ và tinh thần học lại là một lợi thế. Không có cái nào là dễ khi dạy học cả bạn à.
Xem thêm >> Cách Dạy Kỹ Năng Writing Hiệu Quả
Thứ hai, bạn nói cho học viên tầm quan trọng của việc nhớ bài và lý do bạn khảo bài, tất cả đều hướng đến sự tiến bộ của học viên. Hơn nữa, học viên đều phải bỏ tiền, thời gian và công sức nên sau khóa học ai cũng muốn tiến bộ. Nỗ lực từ một phía của giáo viên sẽ không đủ, mà chủ yếu phải là từ phía của cả giáo viên và học viên.
Thứ ba, bạn xem xét khảo bài của trung tâm hướng đến là khảo bài như thế nào (từ vựng, cụm từ hay cấu trúc), nếu là giao tiếp thì hướng đến cụm từ và câu tùy theo tình huống. Bạn nên trao đổi để rõ hơn từ phía trung tâm để có hướng tiếp cận phù hợp.
Thứ tư, bạn nên cho học viên thấy được lợi ích sau khi học thuộc bài nghĩa là cho học viên tình huống sử dụng các câu, cụm từ hay cấu trúc mà học viên đã thuộc. Nếu học viên nhớ và nói được học viên sẽ thích và được tạo động lực.
Cuối cùng, khảo bài không nhất thiết phải là ngồi mà người nói và người nghe, hãy cho học viên tham gia nhiều hoạt động khác nhau trong quá trình khảo bài tạo không khí vui nhộn sẽ giúp không khí lớp nhẹ nhàng hơn. Hy vọng giúp được bạn.
Xem thêm >> Kinh Nghiệm Dạy Luyện Thi Tiếng Anh Dành Cho Giáo Viên