[Tips giảng dạy] Cách tăng tương tác với học viên trong lớp học

Bài viết này sẽ chia sẻ với các thầy cô những tips giảng dạy giúp tăng tương tác với học viên trong lớp học. Đây là những cách để thầy cô giao tiếp hiệu quả hơn với học trò. 

Học viên không tương tác với giáo viên trên bục giảng là điều mà giáo viên nào cũng ‘sợ hãi’, hay ‘dòng năng lượng’ đang tích cực mà chỉ vì một vài câu nói lại bị kéo xuống ‘không phanh’. Chúng ta cần làm gì để cho những rắc rối trên?

Học viên nhiệt tình phát biểu, tương tác với giáo viên là lớp học nào giáo viên cũng thích. Thế nên giáo viên cũng cần có những mẹo (tips) nhất định để sự tương tác ấy luôn ở trạng thái ổn định. Một trong những mẹo mình thấy ổn nhất cho sự tương tác ấy là “CALL BACK”. Đây là chuỗi những câu theo từng tình huống giúp học viên phản hồi và kết nối với giáo viên hơn. Dưới đây là một vài ví dụ:

 Gây sự chú ý với cả lớp:

GV: Class! – HV: Yes!

Hướng tầm nhìn của học viên:

GV: Eyes on me! – HV: Eyes on you! – GV: Now, eyes on board/screen.

Yêu cầu học viên giữ yên lặng khi lớp ồn:

GV: Flat tire! – HV: Shhhhhhhhhh!

Sẵn sàng cho một hoạt động:

GV: Ready? – HV: Go!

GV: Rock! – HV: Roll!

GV: Let’s start! – HV: Let’s learn!

Mẹo “CALL BACK” cực kỳ quan trọng nếu đó là một lớp ‘mới toanh’ mà bạn được giao, nó sẽ giúp lớp bạn không quá ‘tĩnh mịch’ và sinh động hơn hẳn. Sẽ rất lý tưởng nếu kết hợp ngôn ngữ hình thể cho từng “CALL BACK”.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả tương tác tốt, chúng ta có thể điều hướng câu trả lời của học viên sao cho thống nhất và đồng loạt để tiến vào bài học tốt hơn. Ví dụ:

GV: Hello, everyone, please say ‘Hi’ to me! – HV: Hi!

Thêm nữa, năng lượng của lớp nên được duy trì ở mức ổn định để việc tiếp thu và truyền đạt đạt mức lý tưởng.

Các câu hỏi thăm sức khỏe luôn có tính hai mặt. Thứ nhất, nó thể hiện được sự quan tâm của giáo viên dành cho từng thành viên trong lớp. Thứ hai, nó cũng có thể gieo mầm cho nguồn năng lượng tiêu cực ‘vô hình’ để bắt đầu một bài học. Hãy thử nghĩ xem, sau khi được hỏi “How are you today?” Học viên trả lời “I’ve got some family issues today.” Vậy thì làm thế nào bạn bắt đầu bài học với một trạng thái phấn chấn được?

Lời khuyên của mình là biến câu hỏi thăm sức khỏe ‘How are you?’ trở thành “CALL BACK”. Sẽ như sau: GV: How are you? HV: Great, great, great! Gv: I hope it’s your true feelings. Let’s get started! Thế là chúng ta đã dẫn vào bài khá mượt mà.

Xem ngay   Làm sao để tạo không khí lớp học sôi động?

Bên cạnh đó, các thầy cô cũng nên hạn chế’ quyền trả lời của học viên nếu bạn bị giới hạn về mặt thời gian khi câu hỏi bạn có quá nhiều sự lựa chọn. Không phải bạn không cho học viên tương tác với mình, mà do quan điểm của mỗi học viên sẽ làm bạn mất quá nhiều thời gian cho phần không trọng tâm của bài học. Ví dụ: Bài học của bạn chủ đề đâu đó về loài chó (dogs) và câu hỏi dẫn nhập có thể là: ‘Do you like dogs? Why or why not?’ Câu này sẽ có nhiều luồng ý kiến, mà phần dẫn nhập đúng là cần sự tương tác mới hiệu quả nhưng những ý kiến trái chiều có thể mất thời gian của bạn và ‘cháy giáo án’ là điều cần phải cân nhắc.

Bạn có thể thử bằng cách sau đây: GV: Among a lot of pets, many people choose to have dogs. And our lesson today is about one of most favorite pets which is dogs.

Hy vọng những tips giảng dạy này sẽ hữu ích với các thầy cô. Chúc các bạn luôn có một con tim rực lửa với nghề. 

Thông tin tác giả

Thầy Bùi Phước Lộc

TESOL Trainer at TESOL Simple Education

Xem thêm bài viết

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.