[Góc chia sẻ] Những cách để “chữa cháy” khi thiếu giáo cụ

Bạn muốn tổ chức hoạt động cho lớp nhưng không có giáo cụ hoặc quên mang theo giáo cụ thì thử các cách thay thế dưới đây.

1. Có thể thay xúc xắc (dice) bằng kẹp giấy (paper clip)

Mình thường có xúc xắc lớn và các xúc xắc nhỏ đủ màu, và mình thường cho học viên tham gia các hoạt động và dùng trực tiếp các xúc xắc ấy, nhưng không tránh khỏi việc ‘thất lạc’ do độ ‘đẹp và nhỏ’ của xúc xắc. Hơn thế nữa nếu tổ chức boardgame ở những lớp đông thì giới hạn xúc xắc là điều giáo viên phải đối mặt.

Bạn có thể thử vẽ một vòng tròn, chia vòng tròn thành 6 ô và mỗi ô là số từ 1 đến 6. Học viên đặt ngòi bút cố định kẹp giấy và đặt ở tâm vòng tròn và búng, kẹp giấy chỉ số nào là số điểm hoặc ‘nước’ mà học viên ấy được di chuyển trong boardgame.

Mình cũng thường dùng xúc xắc để cho điểm trong quá trình tổ chức hoạt động, nên song song với dùng xúc xắc mình có dùng công cụ ‘vòng quay may mắn’ để hỗ trợ, website mình hay dùng là https://wheelofnames.com

2. Có thể thay chuông (bell) bằng chính giọng nói của học viên

Trong lớp, mình thường tạo thói quen yêu cầu học viên giơ tay (raise the hand) để phát biểu hay trả lời câu hỏi để đảm bảo tiếng ồn (noise) trong tiết học được kiểm soát. Mình cũng thường yêu cầu học viên nói lớn tên mình (say your name out loud) khi muốn phát biểu.

Thế nên, ngoài việc dùng chuông để giành quyền trả lời (mình cũng nghe một vài phản hồi (feedback) là việc ‘cuồng chuông’ có thể gây thương tích nữa) các bạn học viên có thể gọi tên mình, hoặc gọi tên nhóm để được ưu tiên trả lời. Hãy làm lớp học sôi động bằng việc đặt tên đội nhóm khác nhau mỗi ngày để nghe những tên ku-te phô mai que mỗi tiết học.

3. Dùng chuột (mouse) thay thế bút trình chiếu (presentation pointer)

Thú thật là mình ‘cuồng’ bút trình chiếu hay sao ấy, mình sử dụng song song 2 bút trình chiếu một lúc khi giảng bài vì mỗi bút trình chiếu có một công dụng hỗ trợ đắc lực (1 bút có thể chuyển màn hình đen lúc trình chiếu, 1 bút có thể chỉnh âm lượng lúc giảng bài). Hơn thế nữa bút trình chiếu nào cũng có lazer tiện cho việc chỉ bài nữa.

Nhưng bạn có thể hoàn toàn thay bút trình chiếu bằng chuột không dây (wireless mouse). Giống với việc bạn thao tác click chuột để chuyển slide, bạn có thể mang chuột theo bên mình để thao tác thay thế bút trình chiếu. Một lưu ý là nếu bạn hay dùng chế độ presenter view của powerpoint, bạn nhớ để trỏ chuột sang trang đang trình chiếu để thao tác dễ dàng hơn.

Xem ngay   Tổng hợp những công cụ AI hỗ trợ dạy học tiếng Anh hiệu quả

Hơn thế nữa, một khía cạnh mà chuột hoàn toàn hơn bút trình chiếu là công cụ lazer pointer của powerpoint có thể tối ưu hoá đối với các trung tâm sử dụng TV làm màn hình trình chiếu vì lazer pointer của bút trình chiếu hoàn toàn ‘bó tay’.

Và nữa là bạn có thể chuyển màn hình đang trình chiếu thành màn hình đen khi nhấn phím B (black) hoặc màn hình trắng với phím nhấn W (white).

4. Yêu cầu học viên viết xuống thay vì phát handout

Một trong những phong cách học (learning styles) có ảnh hưởng đến việc tiếp thu ngôn ngữ của học viên là đọc và viết (reading and writing) nên việc viết có thể tốn thời gian hơn tý so với việc phát tài liệu hoặc giấy trong quá trình tương tác hoạt động hay thậm chí nội dung trên lớp.

Mình thường yêu cầu học viên ghi từ khóa (keyword) khi tham gia hoạt động và giữ màn hình trình chiếu nội dung muốn học viên tương tác để học viên không cần ghi quá nhiều. Thêm vào đó, học viên cũng dần dần nhận ra đâu là từ quan trọng của nội dung tương tác do phải ghi từ khóa liên tục.

Mình cũng hay yêu cầu học viên ghi lại tất cả nội dung trong handout được phát vào tập khi về nhà, và cũng kiểm tra việc đó.

Đó là một vài chia sẻ mình góp nhặt được trong quá trình giảng dạy, hy vọng mang lại một vài lợi ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy.

Thông tin tác giả

Thầy Bùi Phước Lộc

TESOL Trainer at TESOL Simple Education

Xem thêm bài viết

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.