Các lý thuyết học tập dành cho người lớn (Adults learning theories) được bắt nguồn và phát triển bởi Malcolm Knowles, một nhà giáo dục người lớn theo phân ngành “andragogy”. Andragogy ở đây được hiểu ở đây là “nghệ thuật và khoa học dạy người lớn”, dùng để phân biệt với “pedagogy”, đó là sư phạm thực hành dạy trẻ em.
Trong lý thuyết này, Knowles đã chia thành 6 phần chính dựa vào những đặc điểm tâm lý của người lớn khi học tập.
- Người học cần biết tại sao họ nên học một thứ gì đó
- Họ cần động lực bên trong
- Họ muốn biết việc học sẽ giúp họ cụ thể như thế nào
- Họ dùng những kiến thức và kinh nghiệm đã có sẵn để tạo nền tảng học tập
- Họ là người tự định hướng và muốn làm chủ hành trình tự học của mình
- Người lớn nhận thấy sự phù hợp nhất từ việc học khi nội dung kiến thức được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực tế
Các lý thuyết học tập này tập trung vào việc cung cấp cho các giáo viên những hiểu biết để có thể giúp học viên của mình xác định mục tiêu thực sự cho việc học và dành ít sự hướng dẫn hơn để các người học có thể tự giải quyết vấn đề của mình.
Rất nhiều kỹ thuật mà người giáo viên có thể sử dụng để giúp đối tượng học là người lớn có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn:
Contents
Đặt mục tiêu đầu khóa học
Thực tế cho thấy, những người xác định được mục tiêu học tập cụ thể sẽ có những trải nghiệm học tốt hơn là những người đi học không có những lý do rõ ràng. Chính vì thế, việc đặt mục tiêu ở đầu khóa học sẽ giúp các học viên hình dung rõ hơn lộ trình của mình, từ đó tìm được động lực bền bỉ hơn với việc học.
https://tse-tesol.edu.vn/#đàotạotesol
Giải thích lý do/outcome của từng nội dung học
Trong các nội dung dạy học, giáo viên cần giải thích với người học lý do tại sao lại thiết kế hoạt động này. Thay vì mặc định học viên phải bắt buộc tham gia các activites thì thầy cô nên giải thích cho họ lý do và outcome cho từng nội dung cụ thể.
Review kiến thức thường xuyên hơn
Sau độ tuổi dậy thì, não bộ của con người sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo ra các dây thần kinh mới. Vì thế, trong quá trình dạy học, giáo viên cần xen kẽ những buổi ôn tập kiến thức để học viên không quên và nắm vững được các nội dung học tập.
Xem thêm: Kỹ Thuật Cơ Bản Trong Giảng Dạy Tiếng Anh
Thực hành đi kèm cùng lý thuyết
Với đối tượng là người trưởng thành, việc thực hành nhiều sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển kiến thức. Song song với các nội dung lý thuyết, giáo viên nên cân nhắc để tỷ lệ thực hành chiếm tỷ lệ tương đối với nhau.
Tất cả những lý thuyết này đều hướng tới việc giúp người học trở thành một người học tự chủ, chuẩn bị cho việc trở thành một người học trọn đời thay vì gắn liền mục tiêu giáo dục trong những khóa học ngắn hạn. Những hiểu biết về tâm lý cũng như cách thức tiếp thu kiến thức của người học chính là nền tảng quan trọng để có thể mang những trải nghiệm học tốt nhất đến với học viên.
Trong các lý thuyết trên đây, thầy cô đã ứng dụng được những lý thuyết nào vào việc học của mình? Cùng chia sẻ với TESOL Simple Education trong phần bình luận dưới đây nhé.