HOW TO TEACH AWESOME SIMPLE PAST (PART 2) – Cách dạy thì Quá khứ thật hay (Phần 2)!

Tiếp nối bài viết về phương pháp dạy thì Quá khứ (Simple Past) phần 1 (Link ở đây: https://tse-tesol.edu.vn/phuong-phap-giang-day/cach-day-thi-qua-khu/ ), trong phần 2 này, Mr. Bách sẽ chia sẻ đến các bạn quy trình dạy thì Quá khứ (Simple Past) với cấu trúc Phủ định (Negative) nhé.

Trước khi bước vào bài dạy, các bạn cần lưu ý: khi dạy ngữ pháp, chúng ta rất dễ bị phân tâm (distract), dẫn đến tình trạng dạy lan man, không đúng vào outcome mình đặt ra. Một ví dụ điển hình:

GV đang dạy Regular Verbs, học trò giơ tay hỏi “Cô ơi vậy quá khứ của Run là gì?”  -> GV nhảy sang giải thích Irregular Verbs -> Giải thích một hồi GV nghĩ “Ái chà, lỡ nói Irregular Verbs rồi thì phải dạy Phủ định, không thôi học trò không biết khi dùng Phủ định với Irregular thì phải chuyển về Bare infinitive” -> Và thế là chúng ta cùng học trò lạc lối với một đống kiến thức, dạy xong mình cũng hoảng hốt không biết phải hệ thống thế nào cho học trò nhớ, và mình cũng chỉ biết hy vọng là “mấy đứa về nhà nhớ làm bài tập cho nhớ nha!”

Cách giải quyết: chỉ focus vào một điểm ngữ pháp và đi theo một cách kỷ luật, trong buổi đó dạy Irregular thì chỉ tập trung vào Irregular mà thôi, luyện tập đến khi master rồi mới chuyển qua phần khác.

Nếu học trò hòi thì chúng ta nhẹ nhàng giải thích: “Buổi này chúng ta sẽ tập trung vào master cấu trúc này nhé, học nhiều các bạn sẽ không nhớ hết, khi mình đã rành rất rành rồi thì lớp sẽ qua cấu trúc mới,kiên nhẫn nha!”.

QUY TRÌNH DẠY SIMPLE PAST – NEGATIVE FORM:

1. Giới thiệu về Usage – Cách dùng của thì một cách ĐƠN GIẢN, kèm theo ví dụ bằng ngôn ngữ hình thể/video/hình ảnh

“Thì Quá khứ cực kỳ đơn giản các bạn ạ, chúng ta dùng thì này để nói chuyện đã xảy ra (ở quá khứ)”

Trong tiếng Việt, chúng ta ít khi phân biệt Quá khứ và Hiện tại khi nói, nên động từ trong tiếng Việt không có gì khác trong 2 câu sau:

VD: Hôm qua tôi đi đến trường vs. Hôm nay tôi đi đến trường

Nhưng trong tiếng Anh, người ta phân biệt rất rõ ràng nên động từ phải thay đổi theo:

VD: Yesterday, I went to school vs. Today I go to school

Nên tất cả chúng ta hãy nhớ nguyên tắc bất di bất dịch sau nhé: “Thì thay đổi thì động từ thay đổi”

2. Giới thiệu Negative Form

Rồi, hôm nọ chúng ta đã học cách nói “Mình đã làm ABCXYZ” rồi nè, vậy hôm nay chúng ta sẽ học cách nói “Mình đã KHÔNG làm…” nhé! (Hạn chế dùng từ “Phủ định”, học trò sẽ khó nuốt hơn)

Xem ngay   HOW TO TEACH ELDERLY STUDENTS - Phương pháp giảng dạy học viên lớn tuổi

VD: Yesterday, I did my homework -> Yesterday, I DIDN’T DO my homework

Nhớ highlight hần Didn’t do và giải thích đây có nghĩa là mình “Đã không làm” nha cả lớp!

Sau đó GV giới thiệu khoảng 10 động từ theo format sau:

Did -> Didn’t do

Played -> Didn’t play

Sau khi giới thiệu khoảng 10 động từ, GV cho từng bạn đặt câu với các từ đã chỉ

Xem thêm >> HOW TO TEACH AWESOME SIMPLE PAST (PART 1) – Cách Dạy Thì Quá Khứ Thật Hay (Phần 1)!

3. Lồng ghép activity để ôn lại bài & luyện tập tại chỗ

Các activity Mr. Bách recommend:

– Đặt câu đua (nói/viết)

– Sửa lỗi sai trong câu (Link Powerpoint tặng các bạn: https://drive.google.com/open?id=0BwtDdf0WvtO8aE5aQzdvMUNGc2s)

Chúc tất cả chúng ta áp dụng thật thành công vào lớp học của mình nhé!

Thông tin tác giả

Thầy Lê Cao Bách

TESOL Trainer & Founder at TESOL Simple Education

Xem thêm bài viết

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.