Trong bài viết trước, TESOL Simple English đã chia sẻ với chúng ta về cách dạy Reading hiệu quả trên lớp. Tuy nhiên, dạy trên lớp chỉ mới là “bề nổi”. Lợi ích thực sự của việc đọc nằm ở việc TỰ ĐỌC THEO SỞ THÍCH (voluntary reading) tại nhà.
Trái với suy nghĩ của đa số người học rằng phải giỏi tiếng Anh mới đọc sách tiếng Anh, việc đọc sách tự nguyện (pleasure reading) là một phương pháp rất tuyệt vời để học ngôn ngữ, với rất nhiều lợi ích đã được chứng minh qua hàng trăm nghiên cứu khoa học trong gần 1 thế kỷ nay.
Contents
Những lợi ích của việc đọc sách tiếng Anh
- Giúp người học hấp thụ từ vựng, cấu trúc câu và ngữ pháp trong văn cảnh cụ thể một cách tự nhiên, ăn sâu vào tiềm thức. Theo các nghiên cứu của Krashen, Mason,… được đăng trên tạp chí The International Journal of Foreign Language Teaching, việc đọc tự nguyện giúp tăng vốn từ vựng lên đến 30% chỉ trong 2-3 tháng.
- Giúp nạp một lượng “khủng” (massive input) từ vựng và cấu trúc ngữ pháp với độ lặp (repetition) rất cao
- Tạo niềm vui và hứng thú khi đọc, tạo động lực cho người học input liên tục một cách hiệu quả
- Giúp hấp thụ kiến thức về con người, văn hóa, xã hội của các nước nói tiếng Anh, từ đó hiểu thêm về ngôn ngữ
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất từ việc đọc sách, người học cần đọc đúng phương pháp và có tài liệu đọc phù hợp. Trong bài viết hôm nay, Simple English sẽ cùng chúng ta tìm hiểu nguyên tắc đọc sách MANA cực kỳ hữu dụng cho mọi lứa tuổi nhé!
Xem thêm >> HOW TO TEACH AWESOME SIMPLE PAST (PART 2) – Cách Dạy Thì Quá Khứ Thật Hay (Phần 2)!
MANA là gì? MANA là viết tắt của:
M – Massive input
Đọc sách ít hoặc đọc ngắt quãng sẽ không đủ lượng, dẫn đến không đủ độ lặp (repetition) và kiến thức sẽ không hấp thụ hiệu quả vào tiềm thức. Do đó, đọc sách là phải đọc với lượng khủng, đọc đủ nhiều và đọc đều đặn liên tục. Người học ở cấp độ Elementary cần phải nạp khoảng 10,000 – 30,000 từ 1 tuần (bằng 1/10 trẻ em học cấp 1 ở các nước nói tiếng Anh), tương đương 30-50 trang sách. Đây cũng là tiêu chí đọc sách mà giáo viên ở Simple English giao cho học trò đọc hàng tuần.
A – Addictive topic
Chủ đề gây nghiện, tức người học phải chọn những chủ đề/thể loại sách mình rất yêu thích để tạo cảm xúc tốt nhất khi đọc, giúp đắm chìm vào nội dung sách, càng đọc càng mê chứ không phải đọc một cách ép buộc, gượng ép. Mỗi người có một chủ đề ưa thích riêng. Giáo viên ở Simple English khi lên lớp sẽ chia sẻ về thể loại sách ưa thích của mình và hỏi từng bạn trong lớp thích thể loại sách/truyện nào, rồi recommend tựa sách cho các bạn đọc.
N – Narrow reading
Đọc trong khoảng hẹp, tức khi đọc sách, nên chọn 1 tác giả mình ưa thích nhất và đọc thật sâu, thật kỹ các tác phẩm của tác giả này trước khi chọn các đầu sách của tác giả khác. Cách lựa chọn sách này giúp người đọc được tiếp xúc liên tục với văn phong, cách dùng từ và đặt câu của một tác giả. Dựa theo nguyên tắc này, tụi mình thường giới thiệu cho học trò các bộ sách như Oxford Bookworms, Collins English Readers, các bộ truyện của Usborne,…
A- Arrangement
Đọc có sự sắp xếp, tức đọc những gì phù hợp với trình độ của mình và đọc có thời gian rõ ràng. Việc đọc sách hiệu quả phải được thực hiện đều đặn mỗi ngày, có thời gian rõ ràng, cứ tới giờ là đọc để giúp hình thành thói quen. Đồng thời, người đọc phải lựa chọn sách phù hợp với trình độ của mình, không chọn những sách quá khó sẽ gây chán nản.
Theo giả thiết đầu vào (input hypothesis) của Krashen, người học nên chọn các loại sách mà mình có thể hiểu được ít nhất 80%: vừa đủ độ khó để tạo ra thử thách vừa phải, đồng thời vừa đủ dễ hiểu.
VD: 1 câu 10 từ thì người đọc hiểu được 8 từ và nắm nội dung chính, 2 từ còn lại có thể đoán nghĩa hoặc dò từ điển
Sau một thời gian đọc (dài ngắn tùy học viên), khi mức độ hiểu tăng từ 80% lên 95%, thì người học có thể năng độ khó của sách mình đọc lên 1 mức nữa (lưu ý vẫn giữ mức độ hiểu cho cấp độ mới ở mức 80%)
VD: người mới bắt đầu sẽ đọc các sách siêu đơn giản: truyện cho trẻ em mẫu giáo, Bookworms level Starter,… sau khi hiểu tốt hơn sẽ tăng lên 1 nấc: truyện cho học sinh lớp 1, sách Bookworms level 1,… cứ thế tăng dần
Xem thêm >> Cách Dạy Đọc Hiểu Hiệu Quả
Nguồn
New Zealand National Library on pleasure reading
https://natlib.govt.nz/schools/reading-engagement/understanding-reading-engagement/reading-for-pleasure-a-door-to-success
Summer reading program & evidence
https://drive.google.com/open?id=0BwtDdf0WvtO8M0xZQ25nSkQ3OFE
Reading for Pleasure
https://drive.google.com/open?id=1GZ-xU2l3POWvYWQzuKyoB-3wJtQabVFp
Reading & TOEIC performance
https://drive.google.com/open?id=0BwtDdf0WvtO8VXJWUzB1aG9YU00
Video
Why should you read for pleasure
https://www.youtube.com/watch?v=oW1NySgsWts
The power of reading
https://www.youtube.com/watch?v=9fLlkOMrMq4