[Classroom activity] Hoạt động dạy từ vựng Odd One Out

Một hoạt động dạy từ vựng từ vựng không thể thiếu trong bộ sưu tập của bất cứ một giáo viên nào có lẽ là hoạt động Odd one out mình sắp nhắc đến dưới đây.

Đây là một hoạt động dạy từ vựng này thúc đẩy sự nhanh nhạy và độ phản xạ của học viên trong quá trình nhận diện từ từ vựng (vocabulary), hình ảnh (pictures), đến cả âm thanh (sound).

Có lẽ các bạn đã ít nhiều biết đến hoạt động này rồi nhỉ, thế nhưng hôm nay cùng mình ‘làm mới’ hoạt động Odd one out này nhé.

Cách tổ chức hoạt động:

• Chia lớp theo đội
• Chuỗi từ vựng (có một từ vựng khác chủ đề với những từ vựng còn lại) sẽ được xuất hiện trên màn hình
• Thành viên của các đội sẽ giành quyền để trả lời bằng cách loại một từ vựng khác chủ đề với những từ còn lại.
• Đội nhanh và chính xác sẽ giành được điểm
• Lưu ý: Điểm số luôn ở sự cân bằng nhằm tạo động lực cho các đội chơi

Phân loại các phiên bản khác nhau:

1. Cách truyền thống – tương tác với từ (word):

Giáo viên trình chiếu từ trên màn hình, học viên nhận diện từ và loại.

Lợi thế: Phát triển kỹ năng đánh vần (spelling) của học viên.

Bất lợi: Nhàm chán vì chỉ là những chữ đơn sắc, đáp ứng được cho học viên tiếp thu qua việc đọc viết (Reading and Writing Learners).

2. Cách kết hợp với hình ảnh hoặc thẻ từ (flashcard):

Thay vì trình chiếu từ, giáo viên có thể thử với hình ảnh sinh động thay vào đó.

Lợi thế: hình ảnh đa sắc sẽ kích thích học viên hơn, thực tế hơn.

Bất lợi: đáp ứng được mỗi học viên tiếp thu qua hình ảnh (visual learners).

3. Cách kết hợp với âm thanh:

Có lẽ sẽ mới lạ hơn với học sinh vì học sinh phải lắng nghe chuỗi âm thanh để chọn và loại từ khác chủ đề.

Lợi thế: mới lạ hơn so với hai phiên bản trên, tiếp cận và phát triển được kỹ năng nghe cho học viên (một trong những kỹ năng học viên Việt Nam còn khá yếu)

Bất lợi: cũng chỉ tiếp cận được với mỗi đối tượng học viên tiếp thu kiến thức qua âm thanh (auditory learners).

Tóm lại, hoạt động hay nhưng tiếp cận hạn chế đối với các đối tượng học viên. Sau đây là phiên bản của riêng mình (tự chế) các bạn có thể thử:

Hoạt động dạy từ vựng Odd one out dành cho cả bốn đối tượng người học:

Vẫn là chuỗi âm thanh, từ vựng, hoặc hình ảnh được trình chiếu ngẫu nhiên và học viên sẽ trả lời bằng cách làm viết, vẽ, đọc, hoặc làm hành động với phiên bản được trình chiếu. Ví dụ, phần trình chiếu là chuỗi các từ vựng thì học viên phải vẽ hình, đọc thành tiếng hoặc làm hành động để trả lời thay vì viết từ vựng đấy ra. Hay phần trình chiếu là chuỗi âm thanh, thì thay vì đọc thành tiếng để trả lời, học viên phải viết ra, vẽ, hoặc hành động.

Xem ngay   Dạy học online hiệu quả cùng ứng dụng Padlet.com

Tuy biến thể cho hoạt động Odd one out này có vẻ đơn giản và ai cũng có thể nghĩ ra nhưng việc tiến hành như thế có thể tiếp cận với dường như tất cả các đối tượng học viên và việc tiếp thu kiến thức về ngôn ngữ của học viên không còn bị giới hạn.

Mình đã tiến hành thử với lớp mình rồi và sự tương tác khá là tích cực. Các bạn hãy thử với các lớp của chính các bạn và cho mình xin tý phản hồi để cùng nhau tìm ra giải pháp (nếu có vướng mắc) hoặc các phiên bản tốt hơn (nếu có) nhé.

Hy vọng chia sẻ của mình giúp ích cho công việc giảng dạy của các bạn.

Thông tin tác giả

Thầy Bùi Phước Lộc

TESOL Trainer at TESOL Simple Education

Xem thêm bài viết

Là trung tâm chuyên đào tạo Giáo viên Tiếng Anh Chuyên nghiệp và Cấp chứng chỉ dạy tiếng Anh TESOL tại Việt Nam.

Với khóa học TESOL Premium dành cho những học viên có mong muốn cải thiện khả năng giảng dạy và tiếp xúc với những kiến thức, phương pháp dạy học tiên tiến và hiệu quả. Không chỉ chú trọng vào chất lượng giảng dạy và kết quả thực sự.

Chúng tôi còn đặt tâm vào sự phát triển về cảm xúc lẫn tinh thần của học viên. Để mỗi học viên tốt nghiệp sẽ trở thành một giáo viên Tiếng Anh có TÂM – TẦM – TÀI.

Chúng tôi hi vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển tích cực của bạn – một giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp thực thụ nói riêng cũng như việc dạy và học Tiếng Anh ở Việt Nam nói chung.