Hướng dẫn tiến trình dạy học qua worksheet ôn tập từ vựng chủ đề Directions and Map

Mục tiêu:

  • Ôn tập từ vựng tiếng Anh chủ đề hướng đi (Directions)
  • Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mô tả trên bản đồ
  • Phát triển khả năng quan sát và tư duy logic
  • Nâng cao kỹ năng sử dụng từ vựng để xác định vị trí

Chuẩn bị:

  • Worksheet ôn tập từ vựng chủ đề Directions với hình ảnh bản đồ và các câu hỏi liên quan (đã in sẵn cho mỗi học sinh)
  • Bút chì hoặc bút màu
  • Bảng trắng hoặc flipchart (tùy chọn)

Tiến trình:

Bước 1: Giới thiệu hoạt động

  • Giới thiệu chủ đề bài học: “Directions” (Hướng đi)
  • Giới thiệu hoạt động:
    • Học sinh sẽ ôn tập từ vựng tiếng Anh chủ đề hướng đi bằng cách trả lời các câu hỏi liên quan đến vị trí của các địa điểm trên một bản đồ.
  • Giáo viên giới thiệu sơ lược về các địa điểm có trên bản đồ (nếu cần thiết).

Bước 2: Thực hành

  • Phân phối worksheet cho mỗi học sinh.
  • Yêu cầu học sinh:
    • Quan sát kỹ hình ảnh bản đồ trên worksheet.
    • Đọc kỹ các câu hỏi liên quan đến vị trí của các địa điểm trên bản đồ.
    • Sử dụng từ vựng tiếng Anh về hướng đi để trả lời các câu hỏi.
    • Ví dụ:
      • What building is in between the pet shop and the grocery store? (Câu hỏi: Cửa hàng nào nằm giữa cửa hàng thú cưng và cửa hàng tạp hóa?)
      • Answer: The bakery is in between the pet shop and the grocery store. (Trả lời: Tiệm bánh nằm giữa cửa hàng thú cưng và cửa hàng tạp hóa.)
  • Học sinh có thể thảo luận nhóm để tìm câu trả lời.

Bước 3: Kiểm tra và đánh giá

  • Sau khi hết thời gian thực hiện bài tập, giáo viên có thể tổ chức một mini game kiểm tra lại đáp án của học sinh.
  • Chiếu hình ảnh bản đồ lên bảng (hoặc sử dụng bảng vẽ trên flipchart).
  • Giáo viên lần lượt nêu các câu hỏi và yêu cầu học sinh xung phong trả lời.
  • Cả lớp có thể thảo luận nếu có câu trả lời nào chưa thống nhất.
  • Giáo viên chốt lại đáp án và giải thích các đáp án, đặc biệt là những câu hỏi sử dụng các từ vựng về hướng đi phức tạp hơn.

Hoạt động bổ sung:

  • Sau khi hoàn thành bài tập, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động bổ sung để củng cố kiến thức cho học sinh, ví dụ như:
    • Đổi vai đóng kịch: Giáo viên đóng vai người đang hỏi đường, học sinh đóng vai người chỉ đường, yêu cầu học sinh sử dụng các từ vựng về hướng đi để hướng dẫn đường đi đến một địa điểm cụ thể trên bản đồ.
    • Tạo bản đồ tư duy: Yêu cầu học sinh tạo bản đồ tư duy theo chủ đề “Khu vực quanh nhà tôi” hoặc “Khu phố của tôi” và sử dụng các từ vựng về hướng đi để chú thích vị trí của các địa điểm.
    • Chơi trò chơi đoán vị trí: Một học sinh bí mật nghĩ đến một địa điểm trên bản đồ, các bạn khác đặt câu hỏi liên quan đến vị trí của địa điểm đó (ví dụ như: Is it located north of the park? – Nó có nằm ở phía bắc công viên không?) để đoán tên địa điểm.

Lưu ý:

  • Giáo viên có thể điều chỉnh độ khó của các câu hỏi tùy thuộc vào trình độ của học sinh.
  • Hoạt động này có thể được sử dụng với các bản đồ khác nhau, không nhất thiết phải giới hạn ở bản đồ trong worksheet.

Thông tin tác giả

Admin - TESOL Simple Education

Xem thêm bài viết